E-Journal

รายวิชา 01162661 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and Communication Technology in Curriculum and Instruction)
อาจารย์ผู้สอน รองศาสตราจารย์ ดร.มธุรส จงชัยกิจ



Date: 19/10/2014
7th Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานเดี่ยว(project)ที่ทำส่งในครั้งก่อน อาจารย์ได้ชี้แนะเป็นรายบุคคลและทำการแก้ไขข้อบกพร่อง
อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและพูดคุยถึงงานเดี่ยว(project)  โดยให้เพิ่มในส่วนของนวัตกรรมทางการสอน กิจกรรมการจัดการเรียนรู้และชิ้นงาน รวมถึงอาจารย์ได้ให้แนวทางการทำ Storyboard, script
2. อาจารย์ได้บอกรายละเอียดการส่งงานเดี่ยว(project)  ทั้งงาน Project(ไฟล์โครงการ), Project  Plan และStoryboard

ข้อคิดเห็น
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนแล้ว แต่ยังเหลืออีก 1 สัปดาห์เพื่อนำเสนองานเดี่ยว(project)ในอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2557 ซึ่งในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้แนะนำ ให้คำปรึกษาและชี้แนะเกี่ยวกับการทำงานเดี่ยว(project) รวมทั้งรายละเอียดในส่วนต่างๆ บางคนไม่เข้าใจอาจารย์ก็ได้อธิบายอย่างละเอียดต้องขอบพระคุณในความเมตตาของอาจารย์เป็นอย่างมาก อาจารย์ทุ่มเทการสอนอย่างเต็มที่ ไม่เคยเห็นความเหนื่อยจากอาจารย์เลย ทำให้พวกเราทุกคนเห็นอาจารย์เป็นแบบอย่าง ทำให้ตั้งใจและทุ่มเทในการทำงานให้เต็มที่

จีรนันท์  ธำรงวิศว


Date: 12/10/2014
6th Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. ในช่วงเช้าอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนองานกลุ่มครั้งที่ 3 รวมทั้งร่วมกันอภิปรายและนำเสนอความคิดเห็น 
2. มีการฝึกปฏิบัติการทำตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยย่อยส่งท้ายคาบเรียน
3. อาจารย์ให้คำแนะนำกำหนดการส่งงานกลุ่ม(Groupwork2) และการกำหนดทำ PowerPoint รายงานโครงการต้นแบบรายบุคคล

ข้อคิดเห็น
สัปดาห์ นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการทำงานทั้งการทำงานกลุ่มและการทำ งานเดี่ยว ในส่วนของการนำเสนองานกลุ่มควรคำนึงถึงการเรียนการสอนเป็นสำคัญไม่ควรเน้น ที่ประวัติความเป็นมาและความหมาย อีกทั้งได้รับคามรู้เพิ่มเติมในการจัดการศึกษา การทำหลักสูตร ส่วนการทำงานเดี่ยว(project) อาจารย์ได้ชี้แนะและให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการสอน รวมทั้งแต่ละคนควรศึกษาว่าเป็นสื่อเสริมหรือสื่อหลักหรือผู้เรียนเรียนเอง หรือมีส่วนร่วม

จีรนันท์  ธำรงวิศว


Date: 21/09/2014
5th Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำงานกลุ่ม(Groupwork2) และดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยเพิ่มกิจกรรมและเทคนิคที่ใช้ในการสอนรวมทั้งระบุด้วยว่าเทคโนโลยีที่ใช้รูปแบบไหน
2. มีการฝึกปฏิบัติการทำข้อสอบและแยยฝึกหัดด้วยโปรแกรม Hot Potatoes ได้เรียนรู้ในการสร้างแบบฝึกหัดชนิดเติมคำตอบโดยมีทั้งระดับง่ายไปจนถึงระดับยาก
3. อาจารย์ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของการประเมินซึ่งอาจารย์ได้อธิบายถึงความแตกต่างของคำแต่ละคำนั้นคือ
   Assessment คือ การประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยแบบติดตามผู้เรียน
   Evaluation คือ การประเมินเพื่อตัดสินคุณภาพโดยมีเกณฑ์ในการวัดและประเมินที่แน่นอน    
   Formative คือ การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้
   Summative คือ การประเมินเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้

ข้อคิดเห็น 
สัปดาห์ นี้เป็นสัปดาห์ที่ 5 ของการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการทำงานทั้งการทำงานกลุ่มและการทำ งานเดี่ยว ในส่วนของการทำงานกลุ่มต้องมีความละเอียดรอบคอบเพื่อให้งานที่ทำออกมาดีที่สุด
ส่วน การทำงานเดี่ยวต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับprojectของตนเองให้ละเอียดรวม ทั้งควรศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีweb2.0เพิ่มเติมเพื่อนำใช้ในงานของตนเองให้ ถูกต้องเหมาะสม และที่สำคัญการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้ความรู้อย่างเต็มที่ ค่อยๆไปอย่างช้าๆสอนอย่างละเอียดอาจมีเพื่อนบางคนไม่ทันอาจารย์ก็ยังคอย อธิบายเป็นรายบุคคลทำให้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก

จีรนันท์  ธำรงวิศว


Date: 07/09/2014
4th Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. อาจารย์ให้คำแนะนำทั้งการทำงานเดี่ยว(โครงการ)และงานกลุ่ม(Groupwork1) และดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง
2. มีการฝึกปฏิบัติการทำวีดีโอด้วยโปรแกรม Animoto จากนั้นได้นำวีดีโอไปวางไว้ในที่หน้า blog ของตัวเอง
3. มีการฝึกปฏิบัติการใช้ PhotoImpact เพิ่มเติม ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการนำรูปกลุ่ม PhD 2014 ไปไว้ในเว็บไซด์ตัวเองและสามารถลิงค์ไปหน้าเพจของเพื่อนๆได้ รวมทั้งได้ฝึกปฏิบัติการนำเอาวีดีโอแนะนำตนเอง และเพลงใส่ลงในหน้าเพจของตัวเองด้วย
4. มีการฝึกปฏิบัติการย้ายข้อมูลด้วยการใช้โปรแกรม FileZilla
5. มีการฝึกปฏิบัติการติดตั้ง VPN เพื่อให้สามารถใช้เครือข่ายของมหวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นอกมหาวิทยาลัยได้เสมือนใช้งานอยู่ในมหาวิทยาลัย

ข้อคิดเห็น 
สัปดาห์ นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการทำงานทั้งการทำงานกลุ่มและการทำ งานเดี่ยวซึ่งในการทำงานกลุ่มนั้นต้องมีการทำงานและมองงานในภาพรวม ส่วนการทำงานเดี่ยวต้องมีการศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนที่เกี่ยวกับงานของเรา อีกทั้งต้องมีการทำงานแบบเพื่อนช่วยเพื่อน คอยให้คำแนะนำและให้คำปรึกษากัน อีกทั้งอาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ในการคุย และติดต่องานกับเพื่อนๆ และที่สำคัญในการเรียนการสอนในห้องเรียนในวันนี้ได้เห็นเพื่อนช่วยเพื่อน เพราะมีเพื่อนบางคนที่ตามไม่ทันมีปัญหาในการทำงาน ทำให้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก

จีรนันท์  ธำรงวิศว


Date: 31/08/2014
3rd Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. สมาชิกในกลุ่มช่วยกันดำเนินงานกลุ่มเพิ่มเติมจากการที่ได้รับมอบหมายให้เรียบร้อย
2. มีการลองเขียนสคริปแนะนำตนเองรวมทั้งสมัคร youtube เพื่อใช้ในการโพส VDO แนะนำตนเองเพื่อเอาไปลงในเว็บของตัวเองจากนั้นนำ link มาโพสลงใน facebook ภายในวันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557

ข้อคิดเห็น 
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 ของการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้อาจารย์งดการเรียนการสอนในช่วงเช้าเนื่องจากอาจารย์เข้าฟังรุ่นพี่นำเสนอ Idea Paper แต่เพื่อนๆทุกคนก็มามหาวิทยาลัยกันตั้งแต่เช้าเพื่อมาช่วยกันทำงานกลุ่มGroupwork1เพิ่ม เติมให้เสร็จ ซึ่งเห็นได้ว่าทุกคนมีความรับผิดชอบมากและสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งในเวลาเรียนอาจารย์ยังคอยสอดแทรกความรู้และคำแนะนำต่างๆ ในการทำงานว่าเราต้องรู้จักตั้งคำถามและรู้จักวิเคราะห์ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ ดีมากสามารถนำไปปรับปรุงใช้ในการทำงานครั้งต่อไปได้เพื่อให้เกิดชิ้นงานที่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จีรนันท์  ธำรงวิศว


Date: 24/08/2014
2nd Journal 

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. มีการฝึกปฏิบัติการการสร้าง HTML programming for teacher การเขียน Notepad และการใช้ PhotoImpact
2. มีการฝึกปฏิบัติการเข้าใช้งาน KU-LMS MAXLEARN (www.course.ac.th) ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่รวามรายละเอียดงานทั้งหมดของรายวิชานี้
3. การชี้แจงและมอบหมายงานทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
    - งานรายบุคคล เสนอแนวคิดโครงการ ประกอบด้วย หัวข้องโครงการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เหตุผลที่เลือกทำและวัตถุประสงค์ (ส่งงานภายในเวลา 23.50 น. วันที่ 30 ส.ค. 2557)
    - งานกลุ่ม ศึกษาค้นคว้าเว็บไซด์ใน KU-LMS MAXLEARN สกัดความรู้ของกลุ่มตัวเองออกมาแล้วกำหนดหัวข้อ จากนั้นศึกษาตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย นำเสนอผลงานพร้อม URL ใน KU-LMS MAXLEARN แล้วอภิปรายบน Facebook จากนั้นทำสรุปผลงานของกลุ่มลงใน KU-LMS MAXLEARN ภายในวันที่ 29 ส.ค. 2557 จากนั้นทำร่างรายงาน (ส่งงานภายในเวลา 23.50 น. วันที่ 3 ก.ย. 2557) และทุกกลุ่มช่วยจัดทำรายงาน (ส่งงานภายในเวลา 23.50 น. วันที่ 5 ก.ย. 2557) 

ข้อคิดเห็น 
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนการสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้พอทราบว่าจะต้องเขียนโปรแกรม HTML ทำให้เกิดความวิตกกังวลขึ้นมาทันที แต่อาจารย์สามารถทำให้เรื่องที่ยากมากฟังดูง่ายขึ้น และอาจารย์จะค่อยๆสอนค่อยๆอธิบาย นิสิตคนไหนไม่ได้อาจารย์ก็จะอธิบายเป็นรายบุคคล อีกทั้งยังเห็นการช่วยเหลือของเพื่อนๆตลอดเวลา อาจารย์สามารถทำให้พวกเราสนิทกันในเวลาอันรวดเร็ว และที่สำคัญอาจารย์ยังสอดแทรกความรู้ต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเราตลอดเวลา

จีรนันท์  ธำรงวิศว
  

Date: 17/08/2014
1st Journal

สิ่งที่ได้จากการการเรียน
1. มีการปฐมนิเทศรายวิชาซึ่งอาจารย์ได้ชี้แจงประมวลการสอน วัตถุประสงค์รายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน
2. มีการฝึกปฏิบัติการเข้าใช้งาน KU-LMS MAXLEARN, Web Pirun การสร้าง Blog ส่วนบุคคล และการรวมกลุ่มกันใน Facebook
3. การชี้แจงและมอบหมายงานทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
    - งานรายบุคคล หาตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์การใช้ictทางหลักสูตรและการสอน คนละ3ประเภท คือ การประยุกต์ทางหลักสูตร ทางการเรียนการสอนและทางการประเมินผล นำเสนอใน blog ส่วนบุคคล ภายใน 23.50น. วันที่ 23 ส.ค. 2557
    - งานกลุ่ม อ่านศึกษา ค้นคว้า บนเว็บไซต์ และอภิปรายบน facebook : PhD2014_Group (ภายในวันที่ 21-22 ส.ค. 2557) และจัดทำรายงานสรุปส่งเป็นไฟล์ word พร้อมปก ระบุผู้ร่วมงานตามกลุ่มทาง Email (ส่งงานภายในเวลา 23.50 น. วันที่ 23 ส.ค. 2557)  แบ่งกลุ่มหัวข้อดังนี้ กลุ่มที่ 1 - IT/ICT Trends กลุ่มที่ 2 - IT/ICT Innovation กลุ่มที่ 3 - IT/ICT Perspectives for Education
กลุ่มข้าพเจ้าได้รับมอบหมายงานในกลุ่มที่ 2 

ข้อคิดเห็น
ประทับ ใจอาจารย์เป็นอย่างมาก อาจารย์ยืนบรรยายหน้าห้องมากกว่า 6 ชั่วโมง อีกทั้งยังสนใจนิสิตทุกๆคนเป็นรายบุคคล นิสิตคนไหนไม่ได้หรือตามไม่ทันอาจารย์ก็สอนและอธิบายเป็นรายบุคคล อีก ทั้งอาจารย์ได้ให้ข้อแนะนำดีๆ ที่ควรนำมาปฎิบัติเมื่อได้ก้าวเข้ามาเป็นนิสิตปริญญาเอก และได้เห็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของเพื่อนๆ เมื่อเพื่อนทำตามไม่ทันหรือมีข้อสงสัย

จีรนันท์ ธำรงวิศว



No comments:

Post a Comment